Xác định nhu cầu thuê
Đương nhiên là, văn phòng làm việc thì mục đích chính sẽ dùng là để…làm việc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc xác định rõ nhu cầu cũng như khả năng tài chính của bản thân sẽ giúp bạn mau tìm được nơi thuê phù hợp hơn. Một số hình thức thuê văn phòng phổ biến hiện nay là:
Thuê văn phòng building, cao ốc
Ưu điểm :
- Phổ biến, nhiều lựa chọn, các building, cao ốc thường nằm ở những vị trí trung tâm thành phố, thuận tiện đi lại.
- Nội thất hiện đại, tạo cảm giác chuyên nghiệp khi nhìn vào
- Có nhiều diện tích để lựa chọn, tuy nhiên sẽ hợp với những công ty có quy mô từ khá trở lên (từ 20 người trở lên).
Nhược điểm :
- Giá thuê thường khá cao, nhất là với những tòa nhà lớn ở vị trí đẹp.
- Không phù hợp lắm với các start up mới không có khả năng tài chính mạnh.
Thuê officetel hay thuê căn hộ chung cư làm việc
Ưu điểm :
- Giá thành rẻ hơn so với thuê văn phòng cao ốc
- ĐƯợc tận hưởng nhiều tiện ích trong khu vực chung cư
- Có thể kết hợp để ở
Nhược điểm :
- Diện tích nhỏ, chỉ phù hợp với start up hoặc công ty ít thành viên
- Cảm giác không chuyên nghiệp
Thuê biệt thự nguyên căn
Ưu điểm
- Rộng rãi, không gian làm việc mở
- Có thể kết hợp để ở.
Nhược điểm
- Giá thuê cao (giá thuê biệt thự nguyên căn hiện nay thấp nhất cũng gần 2000 usd/tháng)
- Cảm giác không chuyên nghiệp so với thuê văn phòng building.
- Chỉ phù hợp với công ty dạng gia đình hoặc có quy mô nhỏ dưới 20 nhân viên.
Sau khi xem qua một số hình thức thuê văn phòng phổ biến hiện nay thì bạn đã có thể biết được đâu là hình thức phù hợp với mình rồi chứ. Hiện nay thì hình thức phổ biến nhất vẫn là thuê văn phòng cao ốc. Một số điều cần lưu ý khác khi tìm văn phòng cho thuê bạn cần biết là :
Thế nào là một văn phòng cho thuê nên “thuê ngay kẻo lỡ”?
Hiện nay có rất nhiều tòa nhà cho thuê văn phòng và bạn rất dễ để tìm được thông tin, thậm chí chỉ cần liên lạc thẳng với ban quản lý tòa nhà là có thể hỏi được rồi. Trong quá trình tìm thuê văn phòng mà kiếm được một văn phòng mang những đặc điểm sau đây thì đừng ngại ngần mà “chốt” ngay nhé.
- Có diện tích đáp ứng được yêu cầu về không gian làm việc của công ty bạn trong ít nhất là 2 năm tới.
- Nhà vệ sinh sạch sẽ, riêng biệt.
- Hệ thống điều hòa hoạt động tốt
- Có bảo vệ và khu vực gửi xe cho nhân viên
- Vị trí văn phòng vào ban ngày đủ sáng mà không cần phải bật điện (để tiết kiệm)
- Giá thuê nằm trong khoảng chấp nhận được (không quá cao so với thị trường và không vượt quá ⅓ doanh thu của công ty hàng tháng).
- Không nằm ở hướng chính tây và tọa lạc ở vị trí dễ kiếm.
Lưu ý khi ký kết hợp đồng
- Số tiền đặt cọc, cọc bao nhiêu tháng.
- Mức tiền thuê tăng định kỳ (thường là không quá 10%/năm) đối với thuê ở tòa nhà.
- Trách nhiệm sửa chữa nội thất, thiết bị như điều hòa, cửa kính,…sẽ do bên nào chịu trách nhiệm.
- Thời hạn thuê văn phòng kéo dài trong bao lâu. Mức bồi thường nếu một trong hai bên chấm dứt hợp đồng trước thời hạn như thế nào?
Chúc các bạn tìm được văn phòng như ý!
(Theo Moji)